แมวเพชรเด็ดสะระตี่ 17/11/62

เราเติ่มต้นพูดถึงทีมชาติฟินแลนด์กันก่อนเลยครับ

    นี่เป็นทัวร์นาเมนต์ของเมเจอร์ แรกที่ฟินแลนด์ได้เข้าร่วมในรอบสุดท้ายนะครับ ก่อนหน้านี้ มีแค่เฉี่ยวไปเฉี่ยวมา เกือบๆ แต่ไม่สำเร็จสักที จนมาล่าสุดที่ถล่มลิกเตนสไตน์ได้ 3-0 นี่แหล่ะ

    ชัยชนะ นัดนี้ทำให้ฟินแลนด์มี 18 แต้มจาก 9 เกมด้วยการชนะ 6 แพ้ 3 เหลืออีกเกมเดียว พวกเขาทิ้ง กรีช 7 แต้มและบอสเนีย 8 แต้มขาดลอยกันเลยทีเดียว

    โดยกลุ่มเจมี มะกะโรนี อิตาลี ที่ชนะรวด 9 นัดตดต่อกันในรอบคัดเลือก เป็นแชมป์กลุ่มที่ถ้ารวมเกมกระชับมิตรด้วยก็ 10 นัดติดต่อกัน

    โรแบร์โต้ มันซินี่ ปลุกชีพของอิตาลี่ให้กลับคืนมาแท้ๆ เลย ยูโร 2020 กลางปีหน้าเราจะตัดอิตาลี ออกไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะเวลานี้ลงตัวทั้งรุกและรับ กลับไปที่ฟินแลนด์ กลุ่มนี้พอจับสลากออกมาก็ชัดเจนนะครับว่าพวกเขาเป็นรอง กรีชและบอสเนียแต่ฟินแลนด์ยุคนี้ที่นำมาโดยดาวซัลโว จาก นอรช ซิตี้ อย่างตีมู ปุ๊กกี้ก็สู้ได้มันส์เลย เมื่อบวกกับ 2 ทีมนั้นเป็นบอลขาลง โอกาส ก็เลยเป็นของฟินแลนด์ บ้าง

    ฟินแลนด์เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลระดับ นานาชาติตั้งแต่ปี 2011 พวกเขาคือทีมเดียวในกลุ่มสแกนดิเนเวียที่ไม่เคยผ่าน ไปเล่นรอบสุดท้ายของฟุตบอลโลก หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติ ยูโรปแม้แต่ครั้งเดียว ดังนั้น งานนี้จึงต้องมีการฉลองกันใหญ่เลย 

    ก็ต้องจับตาหล่ะครับว่าเมื่อกลางปีหน้ามาถึงน้องใหม่ อย่างฟินแลนด์จะทำได้ดีแค่ไหนเวลาเจอกับยักษ์ใหญ่อขงยุโรปในยูโร 2020

    ในกลุ่มเจ เมื่อคืนวันศุกร์ อิตาลี บุกถล่มบอสเนีย ไม่เหลือซาก 3-0 ส่วนกรีซ ที่บุกชนะ อารืเมเนีย 1-0 ก็ไม่มีผลอะไรมาก แค่แซงหน้าบอสเนียฯ ยึดอันดับ 3 ได้ก็เท่านั้นเอง

    ในกลุ่ม ดี สวิตเซอร์แลนด์ อัด จอร์เจีย ได้ 1-0 และ เดนมาร์ก ถล่ม ยิบรอลตาร์ไป 6-0 นั่นทำให้ยักษ์เชียวไอร์แลนด์ หล่นจากตำแหน่งจ่าฝูง มาอันดับ 3 ทันทีนะครับ 

    โดยอันดับคะแนนในกลุ่ม ดี ล่าสุดก็คือเดนมาร์ก 7 นัด 15 แต้มสวิตเซอร์แลนด์ 7 นัด 14 แต้มไอร์แลนด์ 7 นัด 12 แต้ม จอร์เจียร์ 8 นัด และ ยิบรอลสตาร์ 7 นัด 0 แต้ม

    นัดสุดท้ายของกลุ่มนี้โปรแกรมก็คือ ยิบรอลสตาร์ vs สวิตเซอร์แลนด์ และไอร์แลนด์ vs เดนมาร์ก นะครับ

    นั่นหมายความว่า สวิส จะได้เข้ารอบแน่เพราะนะบุกชนะ ยิบรอลสตาร์ และไอร์แลนด์ กับ เดนมาร์ก จะตัดกันเอง

    โดยคู่นี้เคยเจอกันที่เดนมาร์ก ปรากฎว่าเสมอ กันไป 1-1 นั่นเท่ากับว่าเกม ไอร์แลนด์ vs เดนมาร์ก คือแมตซืที่บีบหัวใจสุดๆ ทั้ง 2 ทีมโดย ไอร์แลนด์ ต้องชนะ โคนม เท่านั้นจึงจะได้เข้ารอบสุดท้าย

    ส่วน โคนม ที่มี คริสเตียน เอริคเช่้น เป็นตัวชูโรง ต้องการผลเสมอหรือชนะที่ดับลิน ก็จะลอยลำเช่นกันนี่จึงเป็นเกม นรกแตก ที่พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

    ในกลุ่ม เอฟ เมื่อผลการแข่งขันคู่สำคัญอย่าง โรมาเนีย vs สวีเดน ออกมาว่าสวีเดนบุกเข้าวิน 2-0 ก็เท่ากับว่าเราได้สเปน และสวีเดน ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ในฐานะ แชมป์กลุ่มและรองแชมป์กลุ่ม

    โรมาเนีย กับ นอร์เวย์ ตามหลังสวีเดน 4 แต้มไล่ไม่ทัน โดยนอร์เวย์ในฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกน่าสนใจเลย เพราะกระดูกของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะแข็งขึ้นมาอีก น่าจะช่วยทีมได้เยอะเลยหล่ะ 

    ลงท้ายกันที่ฟุตบอลในวันอาทิตย์ เราเชียร์ สิงโตคำราม ทีมชาติ อังกฤษ ไปได้เลยครับ กำลังท็อปฟอร์ม จะบุกถล่ม โคโซโว ถึงถิ่นไม่ยาก